Doanh nghiệp ồ ạt xin rút số tiếp nhận công bố mỹ phẩm, vì sao?

Trần Hà Trang
Gần đây, nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm đồng loạt xin rút số tiếp nhận công bố sản phẩm nhập khẩu, trong bối cảnh cơ quan chức năng siết chặt kiểm tra, xử lý gian lận, hàng giả và mỹ phẩm kém chất lượng.

Chỉ trong một ngày, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã thu hồi gần 300 số tiếp nhận, bao gồm cả các sản phẩm quen thuộc như sữa tắm Dove và nước tẩy trang Bioderma.
Động thái này diễn ra đồng thời với nhiều vụ triệt phá mỹ phẩm giả tại các địa phương.
Đáng chú ý, một số sản phẩm do ca sĩ Đoàn Di Băng quảng bá cũng bị phát hiện sai phạm về chỉ số chống nắng và chất lượng.
Ngày 29/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Công ty cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.
Theo kết quả điều tra, Công ty EBC Đồng Nai hợp tác sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group (TP.HCM) - đơn vị do ông Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sĩ Đoàn Di Băng, làm Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật.
Cùng thời điểm, lực lượng Công an và Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang cũng đã thu giữ 13 loại mỹ phẩm giả khác nhau, cho thấy tình trạng hàng giả trên thị trường mỹ phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo từ Cục Quản lý Dược, kể từ đầu tháng 5/2024, đơn vị đã nhận được nhiều đề nghị tự nguyện thu hồi số tiếp nhận công bố mỹ phẩm từ phía doanh nghiệp.
Trong một ngày, Cục đã ban hành quyết định thu hồi gần 300 số tiếp nhận từ 7 doanh nghiệp lớn, tất cả đều tự nguyện đề nghị rút lại số tiếp nhận đã được cấp trước đó để lưu hành sản phẩm trên thị trường.
Cụ thể, các doanh nghiệp có đề nghị rút số tiếp nhận công bố mỹ phẩm bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD tại Hưng Yên với 65 số tiếp nhận; Công ty TNHH Dịch vụ phần mềm Human Offshore Partners ở Hà Đông, Hà Nội rút 14 số; Công ty TNHH Liên minh HS, cũng tại Hà Đông, rút 15 số; Công ty CP Đầu tư và Thương mại Japan Connection (Hà Đông, Hà Nội) rút 78 số; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ BB Việt Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) rút 60 số; Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển 3M-INTEL (Gia Lâm, Hà Nội) rút 10 số; và Công ty TNHH HEBE VN ở Quận 1, TP.HCM rút 52 số tiếp nhận.
Những số tiếp nhận này trước đây đã được Cục Quản lý Dược cấp phép để cho phép các sản phẩm mỹ phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam.
Phần lớn số tiếp nhận bị thu hồi liên quan đến các sản phẩm nhập khẩu như kem chống nắng, sữa tắm và sữa rửa mặt từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp. Theo Cục Quản lý Dược, trong danh sách này có nhiều sản phẩm quen thuộc như sữa tắm Dove Peony & Sweet Cream Body Wash (Unilever Japan) và nước tẩy trang Bioderma Sebium H2O (NAOS Les Laboratoires, Pháp).
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết việc doanh nghiệp tự nguyện xin rút số tiếp nhận là bình thường, đúng quy định.
Năm 2024, Cục đã thu hồi khoảng 500 số tiếp nhận theo đề nghị của doanh nghiệp và hơn 100 số khác do vi phạm hoặc sai sót hồ sơ.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số lượng doanh nghiệp xin rút số tiếp nhận tăng đột biến, diễn biến tương tự cũng ghi nhận ở nhiều địa phương khác.
Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu việc rút số tiếp nhận có phải là chiêu thức để tránh hậu kiểm - một bước kiểm tra, thanh tra quan trọng nhằm phát hiện các hành vi gian lận, buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường mỹ phẩm?
Theo lãnh đạo Cục Quản lý Dược, dù doanh nghiệp có rút số tiếp nhận, cơ quan chức năng vẫn có đủ căn cứ để xử lý nếu phát hiện sản phẩm vi phạm.
Việc rút số không có nghĩa là doanh nghiệp có thể tránh né trách nhiệm pháp lý hay kiểm tra hậu mãi từ phía cơ quan quản lý.
Cục Quản lý Dược cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao thị trường, phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng, đặc biệt với những doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng việc rút số tiếp nhận nhằm né tránh hậu kiểm hoặc tránh trách nhiệm pháp lý.
Cùng cộng đồng
Tôi từng “ăn quả ngọt” nhờ đầu tư chứng khoán rồi mất trắng vì hùn vốn mở quán cà phê với bạn thân
Bài học của tôi khi trải nghiệm đầu tư và kinh doanh... cay đắng ngọt đủ cả. Xem thêm

"Trơ mắt" nhìn nữ sáng lập rời đi, và Tinder không ngờ mình đã tạo nên đối thủ lớn nhất cuộc đời
Đây là câu chuyện hành trình tạo nên đế chế tỷ đô của nữ sáng lập app hẹn hò Bumble, đối thủ "một mất một còn" với Tinder. Xem thêm

Mất 200 triệu sau khi đầu tư bán đồ gỗ mini online
Bài học 200 triệu - đau thật, nhưng cũng đáng giá đối với tôi... Xem thêm

Tôi đã bắt đầu kinh doanh từ… một xe đẩy bán nước
Đây là một trải nghiệm quý giá đối với tôi. Xem thêm

Bán một thứ… chưa tồn tại và hành trình khởi nghiệp của một thương hiệu nội y
Đây là hành trình khởi nghiệp đáng học hỏi từ chủ thương hiệu nội y Lively, cựu giám đốc Victoria's Secret. Xem thêm

Tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ dừng hoạt động tại Trung Quốc, nấc thang mới trong chính sách kiềm chế Bắc Kinh?
Synopsys, một trong ba công ty phần mềm thiết kế vi mạch lớn nhất Mỹ, vừa yêu cầu toàn bộ nhân viên tại Trung Quốc tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh. Xem thêm

DOJI đối mặt với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vàng
Chiều 30/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố kết luận thanh tra về việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI. Xem thêm

Từ rụt rè đến tự tin: Hành trình trưởng thành sau You Wonder Show
Tại Hồ Chí Minh, Younique Academy là học viện nghệ thuật dành cho trẻ từ 4 đến 12 tuổi, nổi bật với mô hình học đi đôi với biểu diễn. Tại đây, trẻ không chỉ học múa, nhảy, diễn xuất hay nhạc cụ, mà còn được sống trong môi trường nghệ thuật thực tế, truyền cảm hứng và định hướng bài bản. Xem thêm

Khi nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp mới "đẻ trứng vàng"
Đây là góc nhìn từ triết lý quản trị của huyền thoại Kazuo Inamori. Xem thêm

Người hướng nội và nghệ thuật kết nối chiến lược: Bài học từ “siêu cò” Judy Robinett
Từ câu chuyện của "siêu cò" Judy Robinett, ta có thể thấy networking không chỉ dành cho người hướng ngoại... Xem thêm

🎯 Quy tắc 5/25 của Warren Buffett – Vì sao chúng ta bận rộn mà vẫn không đạt được gì lớn lao?
Có một quy tắc mà tỷ phú Warren Buffett đã đưa ra để giúp bạn giải đáp nguyên nhân lớn sự kì vọng của mình chưa thành. Xem thêm

Michelin Guide - Bài học Marketing đi trước thời đại: Không bán lốp xe, họ bán một hành trình
Lần đầu tôi nghe về câu chuyện đằng sau Michelin Guide, tôi đã phải dừng lại vài giây để ngẫm: “Thật ra, họ đâu chỉ bán lốp xe... họ đang bán những chuyến đi”. Xem thêm

Thành công không cần công nghệ: Bí quyết của một triệu phú thầm lặng
Nhiều người nghĩ rằng để trở thành triệu phú, bạn cần bước chân vào ngành công nghệ, đầu tư tài chính hoặc ít nhất cũng phải có một startup đầy hứa hẹn. Nhưng Larry Fleming lại chứng minh điều ngược lại. Xem thêm

Những bài học "xương máu" từ những thương vụ đầu tư kinh điển của Warren Buffett
Khi nhắc đến Warren Buffett, người ta thường chỉ nhớ đến những con số lợi nhuận khổng lồ. Nhưng đằng sau đó là hàng loạt bài học thực tế mà ông đã trải qua - ta có thể học hỏi. Xem thêm

Sea Group: Không phải Shopee, đây mới là "cỗ máy in tiền" đích thực của tập đoàn này
Trước đây, nhiều người nghĩ rằng Shopee là đầu tàu tài chính của Sea Group nhờ doanh thu từ thương mại điện tử. Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ BCTC quý I/2025 của Sea Group, có lẽ chúng ta cần thay đổi góc nhìn. Bởi lẽ, bộ phận “in tiền” thực sự của tập đoàn này không phải Shopee, cũng không phải Garena, mà chính là SeaMoney. Xem thêm
