Doanh nghiệp này một thời là ngôi sao xe điện, nay chỉ còn… 70 USD trong tài khoản

Nguyễn Lan An
Trong ngành xe điện, nơi tăng trưởng nhanh luôn đi kèm áp lực tài chính, không phải ai cũng trụ vững. Neta Auto là ví dụ rõ nhất cho sự thất bại sau thời kỳ tăng trưởng nóng.

Tháng 6/2025, đoạn video ghi lại cảnh hàng trăm nhân viên Neta Auto tụ tập trước văn phòng ở Thượng Hải, chất vấn Chủ tịch Fang Yunzhou đòi lương, đã khiến giới công nghệ và tài chính Trung Quốc dậy sóng.
Đáp lại họ chỉ là lời hứa chung chung và thông báo về việc công ty sẽ bắt đầu quy trình tái cấu trúc phá sản từ hôm sau.
Cú sốc không đến một cách đột ngột. Người theo dõi thị trường xe điện Trung Quốc hẳn còn nhớ, từ năm 2024, Neta đã liên tục xuất hiện trong các quyết định cưỡng chế thi hành án do mất khả năng thanh toán.
Cao điểm, công ty sa thải hơn 2.900 người, tức gần một nửa nhân sự.
Nhưng điều tồi tệ hơn là: nhiều người đã thắng kiện để đòi lương, song tòa chỉ kê biên được… chưa đến 500 tệ (khoảng 70 USD) trong tài khoản ngân hàng của các công ty con.
Tháng 5/2025, đối tác nộp đơn yêu cầu phá sản Neta vì bị nợ hơn 5 triệu tệ. Công ty vẫn phủ nhận, cố trì hoãn bước vào quy trình pháp lý.
Nhìn lại hành trình của Neta Auto mới thấy: không phải cứ bơm vốn, tung sản phẩm và PR rầm rộ là có thể tồn tại dài lâu trên thị trường.
Giai đoạn 2022, Neta Auto từng là biểu tượng của làn sóng xe điện mới nổi, với doanh số hơn 152.000 xe. Nhưng chỉ sau 2 năm, con số lao dốc còn 64.500 xe (2024) và đến đầu 2025 chỉ bán được 110 chiếc.
Một thương hiệu từng được kỳ vọng lớn, nay chỉ còn vài chục USD trong tài khoản, điều gì đã đẩy Neta tới bờ vực sụp đổ như vậy?
Theo quan sát cá nhân, có 3 yếu tố then chốt:
- Quản trị dòng tiền yếu kém: Việc mở rộng nhanh, nhưng không kiểm soát tốt công nợ khiến Neta sớm lâm vào tình trạng hụt vốn. Không còn tiền trả lương hay thanh toán cho nhà cung cấp.
- Thiếu năng lực dự báo thị trường: Khi cạnh tranh khốc liệt, việc dồn lực vào sản phẩm mà không có chiến lược linh hoạt khiến doanh số sụt mạnh khi xu hướng tiêu dùng thay đổi.
- Quản trị nhân sự khủng hoảng: Việc cắt giảm hơn 2.900 người, không có phương án hậu thuẫn minh bạch, dẫn đến khủng hoảng niềm tin nội bộ – điều tối kỵ trong ngành công nghệ cao.
Neta Auto không chỉ là câu chuyện về một công ty xe điện đang “hấp hối”, mà còn là lời cảnh tỉnh đối với bất kỳ startup hay doanh nghiệp nào bước vào thị trường mới với tốc độ quá nhanh mà thiếu chiều sâu trong quản trị.
Đằng sau ánh hào quang ngắn ngủi là những hậu quả rất thật: nợ lương, mất việc, kiện tụng, và cuối cùng là sụp đổ.
Trong thế giới xe điện đang ngày một cạnh tranh, chỉ đổi mới là chưa đủ, cần cả sự bền vững, và đôi khi, cần biết khi nào nên chậm lại để tồn tại lâu hơn.
Cùng cộng đồng
TPS biến động nhân sự cấp cao trước thềm đại hội cổ đông
Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đang đối mặt với làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao khi nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng loạt nộp đơn từ nhiệm. Xem thêm

"Ông hoàng" hàng hiệu Bernard Arnault bước vào giai đoạn thử thách nhất sự nghiệp tại LVMH
Bernard Arnault, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của đế chế thời trang xa xỉ LVMH, đang đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi ông tiếp quản tập đoàn vào cuối thập niên 1980. Xem thêm

Thợ mộc Việt sáng tạo siêu xe gỗ ‘gây bão’ mạng xã hội, Elon Musk cũng phải thán phục?
Không phải ai cũng nghĩ rằng, từ một làng nghề mộc truyền thống ở Bắc Ninh, những chiếc siêu xe độc đáo làm hoàn toàn bằng gỗ lại có thể chinh phục hàng chục tỷ lượt xem trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của các đại gia ngành ô tô thế giới. Xem thêm

VNECO4 vỡ kế hoạch tăng vốn vì nhà đầu tư “quay xe” phút chót
Kế hoạch phát hành riêng lẻ cổ phiếu để tăng vốn điều lệ của CTCP Xây dựng Điện VNECO4 (HNX: VE4) đã bất ngờ đổ bể khi nhà đầu tư chiến lược duy nhất bất ngờ rút lui vào phút chót. Xem thêm

Masayoshi Son và tham vọng 1.000 tỷ USD: Đặt cược lớn vào AI và robot tại Mỹ
Tỷ phú Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank, đang lên kế hoạch đầu tư 1.000 tỷ USD vào dự án "Project Crystal Land" tại Arizona (Mỹ), với tham vọng xây dựng trung tâm sản xuất robot tích hợp AI. Xem thêm

Bộ Công an xác định “Shark Thủy” bán cổ phần khống để chiếm đoạt tài sản
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (SN 1982), còn gọi là “Shark Thủy”, bị Bộ Công an xác định là chủ mưu trong vụ bán cổ phần khống tại Tập đoàn Egroup nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xem thêm

Dệt may Hòa Thọ bị xử phạt gần 825 triệu đồng do kê khai sai thuế
Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (HoSE: HTG) vừa bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuế, liên quan đến sai sót trong kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2023. Xem thêm

Maria Ozawa tuổi 39: Từ thánh nữ JAV đến đế chế F&B triệu đô
Từng nổi danh khắp châu Á với vai trò diễn viên trong ngành công nghiệp phim người lớn, Maria Ozawa ở tuổi 39 đang xây dựng một hình ảnh hoàn toàn mới: doanh nhân độc lập, chủ của chuỗi quán bar, và sắp ra mắt podcast cá nhân mang tên "Ask Maria". Xem thêm

DDG phải bán tài sản thế chấp để tất toán nợ trái phiếu
Trước áp lực từ các khoản nợ đến hạn, CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (HNX: DDG) đã phải kích hoạt phương án xử lý tài sản bảo đảm nhằm thanh toán cho các trái chủ. Xem thêm

Digi Invest bị xử phạt 125 triệu đồng vì vi phạm trong hoạt động chứng khoán
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty Cổ phần Digi Invest 125 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động chứng khoán. Xem thêm

Vạch trần đường dây sữa giả HIUP: Lợi nhuận khủng 6.700 tỷ từ niềm tin của người tiêu dùng
Một đường dây làm giả sữa bột dinh dưỡng với doanh thu hơn 6.700 tỷ đồng vừa bị triệt phá. Xem thêm

Kashiwa Sato: "Phù thủy logo" đứng sau cú lột xác của Uniqlo
Nếu bạn từng ghé Uniqlo ở New York hay Paris, hẳn đã thấy hai logo đỏ quen thuộc: một bằng chữ Latinh, một bằng Katakana. Ít ai biết, Kashiwa Sato, giám đốc sáng tạo người Nhật, chính là người đứng sau cuộc lột xác chiến lược của Uniqlo. Xem thêm

Chủ tịch APG thoái gần hết vốn, quỹ ngoại đổ hàng trăm tỷ gom cổ phiếu
Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán APG vừa bán gần hết số cổ phiếu cá nhân tại công ty. Xem thêm

Phó Tổng Giám đốc LM3 rút gần hết cổ phần
Ông Doãn Thanh Tuấn, Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lilama 3 (mã UPCoM: LM3) vừa đăng ký bán ra 2,1 triệu cổ phiếu LM3 từ ngày 20/6 đến 18/7/2025. Xem thêm

Lộc Trời dự báo lỗ hơn 500 tỷ, không còn năng lực chi trả cổ tức
Từng là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất khẩu gạo, Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán LTG) đang phải đối mặt với một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
