Series khởi nghiệp: Tôi từng khởi nghiệp bằng sạp cá trong chợ

Nguyễn Bảo Minh
Nếu ai đó hỏi tôi đã bắt đầu kinh doanh từ đâu, tôi sẽ không ngần ngại trả lời: từ một góc nhỏ trong khu chợ dân sinh ở quận 7, nơi mùi cá tanh ngòm, mặt bằng chật chội, và đồng nghiệp cạnh bên chỉ mong tôi... chuyển đi sớm.

Hồi đó tôi còn là sinh viên ngành điện tử, nhưng lại chọn bán hải sản thay vì đi làm thêm đúng chuyên môn.
Không vì đam mê gì cao siêu, chỉ đơn giản là tôi thấy người Sài Gòn muốn ăn cá tươi, cá quê, mà không phải hàng đông lạnh hay nuôi công nghiệp, thì... hơi khó.
Gia đình tôi ở Cam Ranh, làm nghề biển bao đời, nên tôi nghĩ: "Sao không tận dụng nguồn cá chất lượng quê mình để đưa vào thành phố?"
Tôi bắt đầu bằng việc bán online. Tự lập fanpage, đăng bài trên hội nhóm, nhận đặt hàng qua tin nhắn. Một mình làm tất cả từ đặt hàng, nhận cá ở bến xe, đóng thùng giao khách, vừa tư vấn vừa chốt đơn.
Mỗi ký cá lãi chỉ vài chục ngàn, nhưng nhờ xoay đều, mỗi tháng tôi vẫn bỏ túi vài triệu - đủ sống, đủ tích góp. Sau một năm rưỡi, tôi quyết định thuê một ki-ốt nhỏ trong chợ, mở tiệm, đặt tên là BlueSea Corner cho nghe có chút “thành phố”.
Tiền thuê 4 triệu một tháng với sinh viên như tôi khi đó là cả gia tài. Tôi gọi điện về nhà mượn ba mẹ tiền mua xe, thật ra là để xoay vốn lấy hàng. Bị la một trận nhớ đời. “Học đại học rồi mà đi bán cá?”, ba mẹ phản đối kịch liệt. Nhưng tôi không cãi, chỉ âm thầm làm.
Có ngày tôi lỗ đậm cá về dập nát, phải đổ bỏ. Có hôm ngồi từ sáng tới chiều, không bán nổi một ký.
Đã có lúc tôi lặng người nhìn tủ cá, tự hỏi: “Mình đang làm cái gì vậy? Chịu đựng vậy có đáng không?”. Trong khi bạn bè cafe, đi chơi, thì tôi dính mùi tanh suốt ngày.
Nhưng rồi cũng có hôm khách quay lại, bảo “Cá em bán ngon hơn ngoài siêu thị nhiều”. Có lần được khách đặt hơn trăm ký làm tiệc, tôi không kịp xoay hàng, nhưng vui đến mất ngủ.
Thậm chí có người gọi tôi ship cá ra tận Nha Trang khi đi du lịch. Tôi đi hơn 30 cây số để giao vài ký cá lời chẳng bao nhiêu, nhưng được tin tưởng vậy là quá đủ.
Cao điểm, có tháng tôi lời gần 20 triệu cũng từng nghĩ đến mở thêm chi nhánh. Nhưng điều tôi nhớ nhất không phải là lời lỗ.
Mà là bài học rằng: muốn làm chủ, phải dám làm từ những việc nhỏ nhất, ở nơi người khác chê nhất.
Giờ tôi không còn bán cá nữa sau này rẽ hướng sang ngành khác.
Nhưng sạp cá đầu tiên trong chợ, quán BlueSea Corner với cái bảng hiệu in trên bạt xanh lè, vẫn là nơi tôi học được điều quan trọng nhất trong kinh doanh: bắt đầu không cần hào nhoáng, chỉ cần đủ dũng cảm.
Chia sẻ từ Minh Sea
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Johnson & Johnson: Từ tâm bão khủng hoảng đến bài học tái sinh thương hiệu
Không có doanh nghiệp nào miễn nhiễm với khủng hoảng, kể cả những tên tuổi đã tồn tại hơn 100 năm và từng là biểu tượng niềm tin trong lòng người tiêu dùng. Xem thêm

CEO đòi sa thải cả team marketing ngay trên sóng livestream
Trong một động thái gây chấn động giới công nghệ Trung Quốc, Zhou Hongyi, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của 360 Security Technology tuyên bố sẽ sa thải toàn bộ bộ phận marketing ngay trong một buổi livestream công khai. Xem thêm

Từ bản sao trở thành huyền thoại: Bí quyết lật ngược cuộc chơi của Oreo
Hành trình của Oreo lại là minh chứng đặc biệt: bắt đầu với hình hài của một “kẻ bắt chước” và kết thúc với vị thế ông vua bánh quy toàn cầu. Xem thêm

Từ căn bếp nhỏ thời phong tỏa đến startup triệu đô: Bài học từ thương hiệu chăm sóc da của mẹ bỉm
Dù không có kế hoạch nhưng đây là lựa chọn tức thời xứng đáng!! Xem thêm

Một hãng bay giá rẻ 20 năm tuổi sắp đóng cửa vì thua lỗ kéo dài
Qantas, hãng hàng không quốc gia của Úc vừa tuyên bố sẽ ngừng vận hành Jetstar Asia, đơn vị bay giá rẻ đặt trụ sở tại Singapore, sau hơn 20 năm hoạt động. Xem thêm

Trung Quốc: Công ty gây phẫn nộ khi thưởng 139 USD cho nhân viên làm việc 144 giờ không nghỉ
Một doanh nghiệp tại Quảng Đông đang trở thành tâm điểm tranh cãi sau khi công bố khen thưởng cho nhân viên làm việc không nghỉ trong suốt sáu ngày, mỗi ngày kéo dài 24 giờ. Xem thêm

Chuyện chưa kể về đại gia kem bình dân Mixue, biến 4.000 NDT thành hàng tỷ đô
Không phải ai cũng may mắn có khởi đầu hoành tráng. Thành công thường đến từ những bước đi nhỏ bé, kiên trì và không ngừng vượt qua thử thách. Xem thêm

Zirtual: Một công ty tưởng đang “bay cao” và cú rơi tự do lúc 1 giờ sáng
Trong giới khởi nghiệp, có những thất bại chỉ khiến người ta mất tiền. Nhưng cũng có những cú sụp đổ kéo theo những giấc mơ sự nghiệp tan vỡ. Zirtual chính là một minh chứng điển hình. Xem thêm

Từ nhà trẻ đến chiếc ghế CEO: Bài học lãnh đạo của người đàn ông “xây lại” Lego
Cái cách mà Jorgen Vig Knudstorp xây dựng lại Lego khiến người ta phải suy ngẫm. Xem thêm

Series khởi nghiệp: Khởi đầu với 100 triệu và một giấc mơ nhỏ mang tên “Cơm nhà dì Sáu”
Mình đã bắt đầu như thế nào và học được gì sau 6 tháng. Xem thêm

Từ một cô gái lễ tân Ấn Độ, đến CEO toàn cầu của PepsiCo
Câu chuyện về nghị lực phi thường vượt qua nghịch cảnh của nữ CEO một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Xem thêm

Series khởi nghiệp: Biến đống vải vụn thành nguồn thu nhập đều đặn
Chắc ít ai tin được, nhưng tôi đã bắt đầu một “cửa tiệm” nhỏ chuyên làm đồ phụ kiện từ vải vụn, đúng nghĩa là tận dụng lại những mảnh vải thừa, vải cũ. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
