THEO DÕI CHÚNG TÔI

Giấy phép thiết lập MXH số 61/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/01/2021.

Series khởi nghiệp: Xơ mướp không phải để bỏ đi mà nó là cả một sự nghiệp

Trần Hà Trang

Trần Hà Trang

7 ngày trước Công khai

Series khởi nghiệp: Xơ mướp không phải để bỏ đi mà nó là cả một sự nghiệp - ảnh 1

Tôi từng là giảng viên đại học ở miền Trung, công việc ổn định nhưng luôn khao khát khởi nghiệp riêng. 

Ý tưởng đến khi tôi nhận thấy xơ mướp, thứ bị bỏ đi hoặc dùng rất ít ở quê nhà, lại rất được ưa chuộng ở các thị trường như Mỹ, Pháp, Úc.

Tôi tự hỏi, tại sao mình không tận dụng nguồn nguyên liệu xanh, sẵn có để tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường?

Năm 2022, tôi bắt đầu thử nghiệm trên diện tích 1ha trồng mướp, tự mày mò tìm hiểu quy trình xử lý xơ để làm ra các sản phẩm như bông tắm, miếng tẩy tế bào chết, túi xách thêu tay và dép đi trong nhà.

Khó khăn lớn nhất là vốn, tôi phải vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng để duy trì sản xuất và trả lãi. 6 tháng đầu, doanh thu chưa bù được chi phí, tôi lỗ khoảng 50 triệu đồng.

Tuy vậy, tôi không bỏ cuộc. Nhờ tận dụng kênh bán hàng online qua fanpage và các sàn thương mại điện tử, sản phẩm dần có chỗ đứng trên thị trường.

Đến tháng thứ 12, Mộc Tâm (tên thương hiệu của tôi) bắt đầu có lãi, doanh thu đạt khoảng 300 triệu đồng/năm với lợi nhuận ròng 50 triệu đồng.

Niềm vui lớn nhất là khi lần đầu tiên đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ được gửi đi.

Tôi hồi hộp không ngủ được khi nhận được phản hồi khách hàng khen sản phẩm chất lượng và thiết kế đẹp.

Đây là dấu mốc quan trọng để tôi tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu bằng cách hợp tác với bà con nông dân địa phương, giúp họ nâng cao thu nhập.

Hiện nay, tôi đang phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới, tập trung xây dựng thương hiệu bền vững và thân thiện môi trường.

Dù chặng đường còn nhiều thử thách, nhưng với quyết tâm và niềm tin vào giá trị xanh, tôi tin Mộc Tâm sẽ ngày càng vững mạnh.

Chia sẻ từ Lan Hương 

0 Bình luận
Chia sẻ

Cùng cộng đồng

Johnson & Johnson: Từ tâm bão khủng hoảng đến bài học tái sinh thương hiệu

Không có doanh nghiệp nào miễn nhiễm với khủng hoảng, kể cả những tên tuổi đã tồn tại hơn 100 năm và từng là biểu tượng niềm tin trong lòng người tiêu dùng. Xem thêm

Johnson & Johnson: Từ tâm bão khủng hoảng đến bài học tái sinh thương hiệu
0 Bình luận
Chia sẻ

Series khởi nghiệp: Tôi từng khởi nghiệp bằng sạp cá trong chợ

Nếu ai đó hỏi tôi đã bắt đầu kinh doanh từ đâu, tôi sẽ không ngần ngại trả lời: từ một góc nhỏ trong khu chợ dân sinh ở quận 7, nơi mùi cá tanh ngòm, mặt bằng chật chội, và đồng nghiệp cạnh bên chỉ mong tôi... chuyển đi sớm. Xem thêm

Series khởi nghiệp: Tôi từng khởi nghiệp bằng sạp cá trong chợ
0 Bình luận
Chia sẻ

CEO đòi sa thải cả team marketing ngay trên sóng livestream

Trong một động thái gây chấn động giới công nghệ Trung Quốc, Zhou Hongyi, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của 360 Security Technology tuyên bố sẽ sa thải toàn bộ bộ phận marketing ngay trong một buổi livestream công khai. Xem thêm

CEO đòi sa thải cả team marketing ngay trên sóng livestream
0 Bình luận
Chia sẻ

Từ bản sao trở thành huyền thoại: Bí quyết lật ngược cuộc chơi của Oreo

Hành trình của Oreo lại là minh chứng đặc biệt: bắt đầu với hình hài của một “kẻ bắt chước” và kết thúc với vị thế ông vua bánh quy toàn cầu. Xem thêm

Từ bản sao trở thành huyền thoại: Bí quyết lật ngược cuộc chơi của Oreo
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ

Một hãng bay giá rẻ 20 năm tuổi sắp đóng cửa vì thua lỗ kéo dài

Qantas, hãng hàng không quốc gia của Úc vừa tuyên bố sẽ ngừng vận hành Jetstar Asia, đơn vị bay giá rẻ đặt trụ sở tại Singapore, sau hơn 20 năm hoạt động. Xem thêm

Một hãng bay giá rẻ 20 năm tuổi sắp đóng cửa vì thua lỗ kéo dài
0 Bình luận
Chia sẻ

Trung Quốc: Công ty gây phẫn nộ khi thưởng 139 USD cho nhân viên làm việc 144 giờ không nghỉ

Một doanh nghiệp tại Quảng Đông đang trở thành tâm điểm tranh cãi sau khi công bố khen thưởng cho nhân viên làm việc không nghỉ trong suốt sáu ngày, mỗi ngày kéo dài 24 giờ. Xem thêm

Trung Quốc: Công ty gây phẫn nộ khi thưởng 139 USD cho nhân viên làm việc 144 giờ không nghỉ
0 Bình luận
Chia sẻ

Chuyện chưa kể về đại gia kem bình dân Mixue, biến 4.000 NDT thành hàng tỷ đô

Không phải ai cũng may mắn có khởi đầu hoành tráng. Thành công thường đến từ những bước đi nhỏ bé, kiên trì và không ngừng vượt qua thử thách. Xem thêm

Chuyện chưa kể về đại gia kem bình dân Mixue, biến 4.000 NDT thành hàng tỷ đô
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ

Zirtual: Một công ty tưởng đang “bay cao” và cú rơi tự do lúc 1 giờ sáng

Trong giới khởi nghiệp, có những thất bại chỉ khiến người ta mất tiền. Nhưng cũng có những cú sụp đổ kéo theo những giấc mơ sự nghiệp tan vỡ. Zirtual chính là một minh chứng điển hình. Xem thêm

Zirtual: Một công ty tưởng đang “bay cao” và cú rơi tự do lúc 1 giờ sáng
0 Bình luận
Chia sẻ

Từ nhà trẻ đến chiếc ghế CEO: Bài học lãnh đạo của người đàn ông “xây lại” Lego

Cái cách mà Jorgen Vig Knudstorp xây dựng lại Lego khiến người ta phải suy ngẫm. Xem thêm

Từ nhà trẻ đến chiếc ghế CEO: Bài học lãnh đạo của người đàn ông “xây lại” Lego
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ

Từ một cô gái lễ tân Ấn Độ, đến CEO toàn cầu của PepsiCo

Câu chuyện về nghị lực phi thường vượt qua nghịch cảnh của nữ CEO một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Xem thêm

Từ một cô gái lễ tân Ấn Độ, đến CEO toàn cầu của PepsiCo
0 Bình luận
Chia sẻ

Series khởi nghiệp: Biến đống vải vụn thành nguồn thu nhập đều đặn

Chắc ít ai tin được, nhưng tôi đã bắt đầu một “cửa tiệm” nhỏ chuyên làm đồ phụ kiện từ vải vụn, đúng nghĩa là tận dụng lại những mảnh vải thừa, vải cũ. Xem thêm

Series khởi nghiệp: Biến đống vải vụn thành nguồn thu nhập đều đặn
0 Bình luận
Chia sẻ