Thời đại bùng nổ của xe hybrid, Toyota đã đúng

Trần Hà Trang
Trải nghiệm cá nhân của một số khách hàng đã chứng minh sự trở lại mạnh mẽ của xe hybrid.

Sau một thời gian mệt mỏi với chiếc xe điện của mình, Lisa, một nhân viên marketing ở San Francisco, đã quyết định đổi sang dòng xe lai hybrid.
Mỗi lần về quê, cô luôn lo xe hết pin giữa đường, lại mất công tìm trạm sạc. Chuyển sang Toyota Prius Prime giúp cô yên tâm hơn: đi làm hằng ngày chỉ cần sạc qua đêm, đi xa cuối tuần thì động cơ xăng tự động hỗ trợ.
Chiếc Prius Prime cho phép Lisa đi khoảng 40km chỉ bằng điện trước khi chuyển sang chạy xăng, giúp cô giảm tới 60% chi phí so với xe xăng trước đây.
Ứng dụng trên xe còn cho phép cô theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu chi tiết. Đó là chưa kể đến việc pin bền và tiền điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng.
Trường hợp của Lisa không hề cá biệt. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè trong nhóm trò chuyện “Xe xanh SF” cũng có chung nhận định: hybrid là phương án hợp lý, dung hòa giữa bảo vệ môi trường và tính tiện dụng.
Không ít người từng đặt niềm tin vào EV rồi thất vọng quay về với xe lai vì sự linh hoạt vượt trội.
Không riêng gì tại Mỹ, xu hướng chuyển sang xe hybrid đang lan rộng toàn cầu. Khi ngày càng nhiều người lo ngại về tầm hoạt động hạn chế và mạng lưới sạc chưa hoàn thiện, lựa chọn kết hợp giữa động cơ xăng và điện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Doanh số xe hybrid hiện đã tăng gấp ba, đạt con số hàng chục triệu chiếc chỉ trong vòng vài năm. Riêng dòng xe sạc ngoài (plug-in hybrid) đã ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp rưỡi trong vòng chưa đầy một năm.
Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của hybrid tầm xa và plug-in hybrid, khi người dùng ưu tiên tính linh hoạt và dễ sử dụng.
Người tiêu dùng tại đây, vốn quen với những hành trình dài và hạ tầng sạc chưa phủ khắp, tỏ ra ưa chuộng những mẫu xe có thể chuyển đổi linh hoạt giữa điện và xăng.
Tại châu Âu, hybrid ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số của các hãng ô tô.
Một trong những quốc gia chứng kiến sức hút mạnh mẽ nhất của xe hybrid là Ấn Độ.
Với hạ tầng sạc điện còn nhiều hạn chế, đặc biệt tại các vùng nông thôn, người tiêu dùng Ấn Độ tìm đến hybrid như một giải pháp an toàn hơn. Không ít người chấp nhận chờ nhiều tháng để nhận xe.
Một ví dụ điển hình là anh Rakesh Kumar ở Uttar Pradesh, người phải chờ 5 tháng để nhận chiếc Toyota Hyryder sau khi đặt mua từ tháng 10.Anh chia sẻ rằng, từng sử dụng xe hybrid trong gia đình và hoàn toàn hài lòng với mức tiêu hao nhiên liệu, nên không ngần ngại quay lại.
Để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ, nhiều hãng xe tại Ấn Độ như Toyota và Maruti Suzuki đã nhanh chóng mở rộng sản xuất.
Thậm chí, một số địa phương bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ thuế để khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid.
Trên quy mô toàn cầu, nhiều hãng xe lớn như Volkswagen, Mercedes-Benz hay Hyundai đang ưu tiên phát triển xe hybrid như một bước chuyển an toàn, thay vì dốc toàn lực vào EV.
Họ nhận thấy mỗi thị trường có đặc thù riêng về hạ tầng và thói quen người dùng, không thể áp dụng một mô hình chung.
Toyota, từng bị xem là chậm chân vì thận trọng với EV, giờ lại được đánh giá là có tầm nhìn khi kiên trì theo đuổi lộ trình hybrid từ sớm.
Chủ tịch Akio Toyoda từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, quá trình chuyển đổi xanh không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Xe hybrid, theo ông, là cây cầu quan trọng đưa đại chúng đến gần hơn với phương tiện thân thiện môi trường mà không quá phụ thuộc vào yếu tố hạ tầng.
Trước đây, khi Toyota mạnh tay rót vốn vào công nghệ hybrid, nhiều chuyên gia còn tỏ ra hoài nghi.
Tuy nhiên đến nay, không ít người đã phải nhìn nhận lại, thậm chí có người công khai thừa nhận sai lầm khi từng cho rằng xe lai sẽ nhanh chóng bị thị trường bỏ rơi.
Năm 2025, Toyota dự kiến bán ra 5 triệu xe hybrid trên toàn cầu, một con số cho thấy chiến lược “chậm mà chắc” đang phát huy hiệu quả.
Thành công này không chỉ đến từ công nghệ, mà còn là kết quả của tầm nhìn thực tế: chọn lối đi phù hợp với số đông người tiêu dùng, thay vì mải mê chạy theo trào lưu.
Giữa những tranh luận chưa có hồi kết về tương lai của ngành ô tô, hybrid đang dần chứng minh rằng đây không phải là sự lựa chọn tạm thời. Mà ngược lại, nó chính là giải pháp thiết thực trong giai đoạn chuyển tiếp, vừa giúp người dùng tiết kiệm, vừa giúp ngành công nghiệp tiến gần hơn tới mục tiêu phát thải thấp.
Cùng cộng đồng
Dầu khí Viễn Đông bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 8,3 tỷ đồng
Dầu khí Viễn Đông bị cưỡng chế thủ tục hải quan do nợ thuế hơn 8,3 tỷ đồng quá hạn 90 ngày, theo quyết định từ Chi cục Hải quan Khu vực II. Xem thêm

Chuỗi Clever World chưa có lãi sau hơn hai năm hoạt động
Dù Thiên Long phục hồi sau quý I/2025, Clever World, công ty do con gái Chủ tịch điều hành, vẫn chưa ghi nhận lợi nhuận sau hơn hai năm hoạt động. Xem thêm

ACE Thái Bình Dương bị nêu tên vì nợ BHXH, vi phạm thuế
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương bị BHXH Hà Nội nêu tên do nợ bảo hiểm xã hội gần 1 tỷ đồng và từng bị xử phạt gần 5 tỷ đồng do vi phạm thuế. Xem thêm

Gỗ MDF sửa sai số liệu tài chính do lỗi đánh máy
CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (mck: MDF) vừa đính chính nghị quyết ĐHĐCĐ 2025 sau khi phát hiện lỗi đánh máy nghiêm trọng khiến số liệu tài chính bị phóng đại gấp nghìn lần so với thực tế. Xem thêm

Thương hiệu "Vua Gạo" King Green bị cấm thầu 3 năm, ai đứng sau?
Ông vua gạo King Green vừa bị cấm tham gia đấu thầu trong 3 năm do vi phạm chất lượng gạo cung cấp cho hệ thống trại giam và cơ sở giáo dục thuộc Bộ Công an. Xem thêm

Cổ phiếu TAR giảm mạnh, Trung An chịu áp lực tài chính
Cổ phiếu TAR mất hơn 89% giá trị so với đỉnh, trong khi Trung An lỗ liên tiếp bốn quý và vẫn bị hạn chế giao dịch do vướng mắc kiểm toán. Xem thêm

Thành viên Dragon Capital tăng sở hữu DXG
Quỹ VEIL, thành viên Dragon Capital, đã mua thêm cổ phiếu trong phiên 3/7, nâng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh (DXG) vượt mốc 5% và chính thức trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp này. Xem thêm

Nvidia thiết lập lịch sử với vốn hóa vượt 4.000 tỷ USD
Nvidia thiết lập lịch sử khi trở thành công ty đầu tiên đạt vốn hóa 4.000 tỷ USD, tạm vượt Microsoft và Apple nhờ cổ phiếu tăng mạnh giữa làn sóng AI toàn cầu. Xem thêm

Thiên Long xoay sở giữa xuất khẩu tăng và thị trường bão hòa
Dù doanh thu tháng 4 tăng mạnh nhờ xuất khẩu, Thiên Long vẫn chưa thoát khỏi "gam màu xám" của quý I khi thị trường trong nước bão hòa và cạnh tranh gia tăng. Xem thêm

Giám đốc Cà phê Ông Bầu bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế
Bà Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Cà phê Ông Bầu tại Hà Nội, đang bị áp dụng lệnh tạm hoãn xuất cảnh theo đề nghị của cơ quan thuế. Xem thêm

VNECO 9 khủng hoảng toàn diện: Lãnh đạo rút lui, cổ phiếu lao dốc
Cả Hội đồng quản trị VNECO 9 đồng loạt rút lui trong bối cảnh doanh nghiệp thua lỗ kéo dài và vốn chủ sở hữu gần như cạn kiệt. Xem thêm

Thủy sản Cadovimex lún sâu vào nợ nần, tồn kho treo từ 2006
Thủy sản Cadovimex (mc: CAD) đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất trong lịch sử hoạt động. Các chỉ số tài chính lao dốc, cổ phiếu rớt giá. Xem thêm

Miliket chốt cổ tức tiền mặt thấp kỷ lục, dồn lực tái đầu tư
Colusa - Miliket (CMN) sẽ chi cổ tức 2024 với tỷ lệ chỉ 13% - mức thấp nhất từ trước đến nay, nhằm giữ lại nguồn lực cho đầu tư và cải tổ vận hành. Xem thêm

Josh Browder: Nhà đầu tư đặt niềm tin lớn vào founder trẻ
Ở tuổi 28, Josh Browder, nhà sáng lập DoNotPay kiêm nhà đầu tư trẻ đã tạo dấu ấn trong cả công nghệ lẫn giới đầu tư mạo hiểm. Xem thêm

Samsung lún sâu khủng hoảng: Lợi nhuận lao dốc, hụt hơi trong cuộc đua AI
Samsung Electronics vừa công bố lợi nhuận hoạt động quý II/2025 sụt 56% so với cùng kỳ, còn 4.600 tỷ Won (3,3 tỷ USD) - mức thấp nhất từ năm 2023. Xem thêm

Tập đoàn Lộc Trời dời đại hội, sắp thay đổi bộ máy lãnh đạo
Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ lùi lịch họp cổ đông sang ngày 21/7, chậm một tuần so với kế hoạch do thay đổi lịch làm việc của lãnh đạo và cần thêm thời gian chuẩn bị. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả