Thời đại bùng nổ của xe hybrid, Toyota đã đúng

Trần Hà Trang
Trải nghiệm cá nhân của một số khách hàng đã chứng minh sự trở lại mạnh mẽ của xe hybrid.

Sau một thời gian mệt mỏi với chiếc xe điện của mình, Lisa, một nhân viên marketing ở San Francisco, đã quyết định đổi sang dòng xe lai hybrid.
Mỗi lần về quê, cô luôn lo xe hết pin giữa đường, lại mất công tìm trạm sạc. Chuyển sang Toyota Prius Prime giúp cô yên tâm hơn: đi làm hằng ngày chỉ cần sạc qua đêm, đi xa cuối tuần thì động cơ xăng tự động hỗ trợ.
Chiếc Prius Prime cho phép Lisa đi khoảng 40km chỉ bằng điện trước khi chuyển sang chạy xăng, giúp cô giảm tới 60% chi phí so với xe xăng trước đây.
Ứng dụng trên xe còn cho phép cô theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu chi tiết. Đó là chưa kể đến việc pin bền và tiền điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng.
Trường hợp của Lisa không hề cá biệt. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè trong nhóm trò chuyện “Xe xanh SF” cũng có chung nhận định: hybrid là phương án hợp lý, dung hòa giữa bảo vệ môi trường và tính tiện dụng.
Không ít người từng đặt niềm tin vào EV rồi thất vọng quay về với xe lai vì sự linh hoạt vượt trội.
Không riêng gì tại Mỹ, xu hướng chuyển sang xe hybrid đang lan rộng toàn cầu. Khi ngày càng nhiều người lo ngại về tầm hoạt động hạn chế và mạng lưới sạc chưa hoàn thiện, lựa chọn kết hợp giữa động cơ xăng và điện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Doanh số xe hybrid hiện đã tăng gấp ba, đạt con số hàng chục triệu chiếc chỉ trong vòng vài năm. Riêng dòng xe sạc ngoài (plug-in hybrid) đã ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp rưỡi trong vòng chưa đầy một năm.
Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của hybrid tầm xa và plug-in hybrid, khi người dùng ưu tiên tính linh hoạt và dễ sử dụng.
Người tiêu dùng tại đây, vốn quen với những hành trình dài và hạ tầng sạc chưa phủ khắp, tỏ ra ưa chuộng những mẫu xe có thể chuyển đổi linh hoạt giữa điện và xăng.
Tại châu Âu, hybrid ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số của các hãng ô tô.
Một trong những quốc gia chứng kiến sức hút mạnh mẽ nhất của xe hybrid là Ấn Độ.
Với hạ tầng sạc điện còn nhiều hạn chế, đặc biệt tại các vùng nông thôn, người tiêu dùng Ấn Độ tìm đến hybrid như một giải pháp an toàn hơn. Không ít người chấp nhận chờ nhiều tháng để nhận xe.
Một ví dụ điển hình là anh Rakesh Kumar ở Uttar Pradesh, người phải chờ 5 tháng để nhận chiếc Toyota Hyryder sau khi đặt mua từ tháng 10.Anh chia sẻ rằng, từng sử dụng xe hybrid trong gia đình và hoàn toàn hài lòng với mức tiêu hao nhiên liệu, nên không ngần ngại quay lại.
Để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ, nhiều hãng xe tại Ấn Độ như Toyota và Maruti Suzuki đã nhanh chóng mở rộng sản xuất.
Thậm chí, một số địa phương bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ thuế để khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid.
Trên quy mô toàn cầu, nhiều hãng xe lớn như Volkswagen, Mercedes-Benz hay Hyundai đang ưu tiên phát triển xe hybrid như một bước chuyển an toàn, thay vì dốc toàn lực vào EV.
Họ nhận thấy mỗi thị trường có đặc thù riêng về hạ tầng và thói quen người dùng, không thể áp dụng một mô hình chung.
Toyota, từng bị xem là chậm chân vì thận trọng với EV, giờ lại được đánh giá là có tầm nhìn khi kiên trì theo đuổi lộ trình hybrid từ sớm.
Chủ tịch Akio Toyoda từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, quá trình chuyển đổi xanh không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Xe hybrid, theo ông, là cây cầu quan trọng đưa đại chúng đến gần hơn với phương tiện thân thiện môi trường mà không quá phụ thuộc vào yếu tố hạ tầng.
Trước đây, khi Toyota mạnh tay rót vốn vào công nghệ hybrid, nhiều chuyên gia còn tỏ ra hoài nghi.
Tuy nhiên đến nay, không ít người đã phải nhìn nhận lại, thậm chí có người công khai thừa nhận sai lầm khi từng cho rằng xe lai sẽ nhanh chóng bị thị trường bỏ rơi.
Năm 2025, Toyota dự kiến bán ra 5 triệu xe hybrid trên toàn cầu, một con số cho thấy chiến lược “chậm mà chắc” đang phát huy hiệu quả.
Thành công này không chỉ đến từ công nghệ, mà còn là kết quả của tầm nhìn thực tế: chọn lối đi phù hợp với số đông người tiêu dùng, thay vì mải mê chạy theo trào lưu.
Giữa những tranh luận chưa có hồi kết về tương lai của ngành ô tô, hybrid đang dần chứng minh rằng đây không phải là sự lựa chọn tạm thời. Mà ngược lại, nó chính là giải pháp thiết thực trong giai đoạn chuyển tiếp, vừa giúp người dùng tiết kiệm, vừa giúp ngành công nghiệp tiến gần hơn tới mục tiêu phát thải thấp.
Cùng cộng đồng
Doanh nghiệp điện bị phạt và truy thu hơn 12 tỷ đồng vì kê khai sai thuế
Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện năng tại TP.HCM vừa bị cơ quan thuế xử phạt và truy thu hơn 12 tỷ đồng do vi phạm nghĩa vụ thuế. Xem thêm

Techcombank thay đổi nhân sự cấp cao sau gần 15 năm gắn bó
Ngân hàng Techcombank (TCB) vừa miễn nhiệm ông Phan Thanh Sơn khỏi chức Phó Tổng Giám đốc. Xem thêm

Lý do nào hai cổ phiếu TPH và TBT cùng rời sàn từ tháng 7
Trong tháng 7, hai mã TPH và TBT sẽ chính thức không còn hiện diện trên sàn giao dịch. TPH bị loại khỏi sàn do không còn đáp ứng tiêu chuẩn công ty đại chúng, trong khi TBT mất quyền hoạt động pháp lý sau khi bị thu hồi giấy phép doanh nghiệp. Xem thêm

Công ty Nhật này đang khiến cả Nvidia và Google phải xếp hàng chờ vật liệu
Trong cuộc đua AI khốc liệt, một hãng Nhật gần như vô danh lại nắm giữ thứ vật liệu khiến cả Nvidia, Google phải “xếp hàng”. Xem thêm

Lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai liên tục gom cổ phiếu, Bầu Đức tuyên bố “4 cây, 1 con” làm trụ cột mới
Trong tháng 6, loạt lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai liên tiếp mua vào lượng lớn cổ phiếu, giữa lúc công ty thúc đẩy tái cơ cấu tài chính và mở rộng mảng nông nghiệp chủ lực. Xem thêm

Becamex IDC thay lãnh đạo trước giai đoạn bứt phá
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mck: BCM) đã chính thức công bố thay đổi nhân sự cấp cao. Xem thêm

TNT "bỏ sót" khoản đầu tư gần 51 tỷ đồng trong báo cáo quý I
CTCP Tập đoàn TNT (HOSE: TNT) vừa điều chỉnh BCTC quý I/2025 sau khi phát hiện khoản đầu tư bất động sản gần 51 tỷ đồng bị kê khai thiếu. Xem thêm

Doanh nghiệp liên quan đến gia đình Chủ tịch CTF muốn gia tăng sở hữu lên hơn 15%
CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô (New City Group), doanh nghiệp có liên hệ chặt chẽ với gia đình Chủ tịch CTCP City Auto (mck: CTF), vừa đăng ký mua vào 6,5 triệu cổ phiếu CTF trong ngày 24/06. Xem thêm

Sách Thái Nguyên (STH) chuyển giao 25% vốn cho ai?
Trong khoảng thời gian giữa tháng 6, một lượng lớn cổ phiếu tương đương gần 25% vốn điều lệ của CTCP Phát hành Sách Thái Nguyên (STH) đã được sang tay. Xem thêm

Dragon Capital và Prudential 'lật kèo' phút chót, KBC loay hoay với hơn 147 triệu cổ phiếu "ế"
Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đang đối mặt với áp lực phân phối cổ phiếu sau đợt chào bán riêng lẻ không như kỳ vọng. Trong tổng số 250 triệu cổ phiếu đưa ra thị trường, chỉ có 6 nhà đầu tư xuống tiền, mua tổng cộng 102,9 triệu đơn vị. Phần còn lại, hơn 147 triệu cổ phiếu, hiện vẫn đang bị "ế", buộc KBC phải tìm hướng xử lý mới. Xem thêm

Sự thật ít người biết về ông chủ Walmart: Từng đi giao báo, vắt sữa bò để sống
Khi nhắc đến Walmart, người ta hình dung đến một đế chế bán lẻ toàn cầu với hàng trăm ngàn nhân viên và doanh thu hàng chục tỷ đô. Nhưng đằng sau ánh hào quang đó là câu chuyện và cả một bài học. Xem thêm

Yu Pang Lin: Từ người cọ toilet đến tỉ phú từ thiện số một Trung Quốc
Yu Pang Lin, tài phiệt bất động sản nổi tiếng tại Hồng Kông, bắt đầu hành trình lập nghiệp của mình bằng một công việc tưởng chừng tầm thường: cọ rửa toilet công cộng. Xem thêm

Ricons tiếp tục hoãn kế hoạch niêm yết cổ phiếu do không đạt sự đồng thuận từ cổ đông
Kế hoạch đưa cổ phiếu Ricons lên sàn HoSE tiếp tục gặp trở ngại khi phần lớn cổ đông tham dự đại hội thường niên vừa qua không đồng thuận. Xem thêm

Vận chuyển Sài Gòn Tourist đối mặt 13 năm thua lỗ và tranh chấp nội bộ
Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (mã chứng khoán: STT) đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng kéo dài, khi nội bộ mâu thuẫn gay gắt, hoạt động kinh doanh tê liệt và tình hình tài chính ngày càng xấu đi. Xem thêm

Hơn 11 tỷ thu lợi trái phép, DND bị buộc hoàn trả ngân sách
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Vật liệu Đồng Nai (DND, mã UPCoM) vừa nhận quyết định xử phạt hành chính từ UBND tỉnh Đồng Nai với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Xem thêm

Bài học quý về lối sống tiết kiệm từ nữ triệu phú tự thân giàu thứ hai nước Mỹ
Lucy Guo, nữ triệu phú tự thân trẻ tuổi nổi tiếng, không chỉ được biết đến với khối tài sản trị giá hàng trăm triệu đô mà còn bởi lối sống tiết kiệm hiếm thấy ở những người giàu có. Xem thêm
