Thời đại bùng nổ của xe hybrid, Toyota đã đúng
Trần Hà Trang
Trải nghiệm cá nhân của một số khách hàng đã chứng minh sự trở lại mạnh mẽ của xe hybrid.
Sau một thời gian mệt mỏi với chiếc xe điện của mình, Lisa, một nhân viên marketing ở San Francisco, đã quyết định đổi sang dòng xe lai hybrid.
Mỗi lần về quê, cô luôn lo xe hết pin giữa đường, lại mất công tìm trạm sạc. Chuyển sang Toyota Prius Prime giúp cô yên tâm hơn: đi làm hằng ngày chỉ cần sạc qua đêm, đi xa cuối tuần thì động cơ xăng tự động hỗ trợ.
Chiếc Prius Prime cho phép Lisa đi khoảng 40km chỉ bằng điện trước khi chuyển sang chạy xăng, giúp cô giảm tới 60% chi phí so với xe xăng trước đây.
Ứng dụng trên xe còn cho phép cô theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu chi tiết. Đó là chưa kể đến việc pin bền và tiền điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng.
Trường hợp của Lisa không hề cá biệt. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè trong nhóm trò chuyện “Xe xanh SF” cũng có chung nhận định: hybrid là phương án hợp lý, dung hòa giữa bảo vệ môi trường và tính tiện dụng.
Không ít người từng đặt niềm tin vào EV rồi thất vọng quay về với xe lai vì sự linh hoạt vượt trội.
Không riêng gì tại Mỹ, xu hướng chuyển sang xe hybrid đang lan rộng toàn cầu. Khi ngày càng nhiều người lo ngại về tầm hoạt động hạn chế và mạng lưới sạc chưa hoàn thiện, lựa chọn kết hợp giữa động cơ xăng và điện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Doanh số xe hybrid hiện đã tăng gấp ba, đạt con số hàng chục triệu chiếc chỉ trong vòng vài năm. Riêng dòng xe sạc ngoài (plug-in hybrid) đã ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp rưỡi trong vòng chưa đầy một năm.
Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của hybrid tầm xa và plug-in hybrid, khi người dùng ưu tiên tính linh hoạt và dễ sử dụng.
Người tiêu dùng tại đây, vốn quen với những hành trình dài và hạ tầng sạc chưa phủ khắp, tỏ ra ưa chuộng những mẫu xe có thể chuyển đổi linh hoạt giữa điện và xăng.
Tại châu Âu, hybrid ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số của các hãng ô tô.
Một trong những quốc gia chứng kiến sức hút mạnh mẽ nhất của xe hybrid là Ấn Độ.
Với hạ tầng sạc điện còn nhiều hạn chế, đặc biệt tại các vùng nông thôn, người tiêu dùng Ấn Độ tìm đến hybrid như một giải pháp an toàn hơn. Không ít người chấp nhận chờ nhiều tháng để nhận xe.
Một ví dụ điển hình là anh Rakesh Kumar ở Uttar Pradesh, người phải chờ 5 tháng để nhận chiếc Toyota Hyryder sau khi đặt mua từ tháng 10.Anh chia sẻ rằng, từng sử dụng xe hybrid trong gia đình và hoàn toàn hài lòng với mức tiêu hao nhiên liệu, nên không ngần ngại quay lại.
Để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ, nhiều hãng xe tại Ấn Độ như Toyota và Maruti Suzuki đã nhanh chóng mở rộng sản xuất.
Thậm chí, một số địa phương bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ thuế để khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid.
Trên quy mô toàn cầu, nhiều hãng xe lớn như Volkswagen, Mercedes-Benz hay Hyundai đang ưu tiên phát triển xe hybrid như một bước chuyển an toàn, thay vì dốc toàn lực vào EV.
Họ nhận thấy mỗi thị trường có đặc thù riêng về hạ tầng và thói quen người dùng, không thể áp dụng một mô hình chung.
Toyota, từng bị xem là chậm chân vì thận trọng với EV, giờ lại được đánh giá là có tầm nhìn khi kiên trì theo đuổi lộ trình hybrid từ sớm.
Chủ tịch Akio Toyoda từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, quá trình chuyển đổi xanh không thể diễn ra trong một sớm một chiều.
Xe hybrid, theo ông, là cây cầu quan trọng đưa đại chúng đến gần hơn với phương tiện thân thiện môi trường mà không quá phụ thuộc vào yếu tố hạ tầng.
Trước đây, khi Toyota mạnh tay rót vốn vào công nghệ hybrid, nhiều chuyên gia còn tỏ ra hoài nghi.
Tuy nhiên đến nay, không ít người đã phải nhìn nhận lại, thậm chí có người công khai thừa nhận sai lầm khi từng cho rằng xe lai sẽ nhanh chóng bị thị trường bỏ rơi.
Năm 2025, Toyota dự kiến bán ra 5 triệu xe hybrid trên toàn cầu, một con số cho thấy chiến lược “chậm mà chắc” đang phát huy hiệu quả.
Thành công này không chỉ đến từ công nghệ, mà còn là kết quả của tầm nhìn thực tế: chọn lối đi phù hợp với số đông người tiêu dùng, thay vì mải mê chạy theo trào lưu.
Giữa những tranh luận chưa có hồi kết về tương lai của ngành ô tô, hybrid đang dần chứng minh rằng đây không phải là sự lựa chọn tạm thời. Mà ngược lại, nó chính là giải pháp thiết thực trong giai đoạn chuyển tiếp, vừa giúp người dùng tiết kiệm, vừa giúp ngành công nghiệp tiến gần hơn tới mục tiêu phát thải thấp.
Cùng cộng đồng
Tập đoàn FLC trở lại: Phải trả hết nợ BHXH đi đã
FLC đang trở lại hoành tráng với loạt dự án bất động sản xịn xò và Bamboo Airways. Nhưng việc đầu tiên Tập đoàn nên làm là hết nợ bảo hiểm xã hội đi đã. Xem thêm
Vụ sòng bạc triệu USD tại Pullman Hà Nội: Dấu ấn BRG đằng sau đơn vị chủ sở hữu khách sạn
Khách sạn Pullman Hà Nội, địa điểm xảy ra sòng bạc quy mô hàng trăm triệu USD, thuộc sở hữu của Global Toserco, một công ty có mối liên hệ với Tập đoàn BRG của bà Nguyễn Thị Nga. Xem thêm
Masterise nghiên cứu xây cầu 13.000 tỷ đồng: Vốn 3.070 tỷ, dự phòng 6.135 tỷ
Tập đoàn Masterise được TP.HCM giao nghiên cứu xây cầu 2 tầng gần 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồi cuối năm 2024, công ty này có chưa đầy 27 tỷ đồng và công ty phải dự phòng phải thu khó đòi tới 6.135 tỷ dù vốn chỉ là 3.070 tỷ. Xem thêm
Sonadezi củng cố nền tảng, mở rộng quy mô
Sonadezi củng cố nền tảng, mở rộng quy mô bằng loạt bước đi chiến lược, từ mua lại trụ sở chính đến mở rộng quỹ đất công nghiệp, nhằm tăng sức cạnh tranh. Xem thêm
Kỳ vọng tăng vọt thách thức VPD
Kỳ vọng tăng vọt thách thức VPD khi công ty nâng mạnh mục tiêu lợi nhuận 2025, thể hiện sự tự tin nhưng cũng đặt ra nhiều áp lực cho chặng đường phía trước. Xem thêm
VNDIRECT hướng đến vốn điều lệ 20.000 tỷ đồng
VNDIRECT hướng đến vốn điều lệ 20.000 tỷ đồng, đánh dấu bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng quy mô hoạt động. Xem thêm
Vòng xoáy khủng hoảng của Viglacera Đông Triều
Vòng xoáy khủng hoảng của Viglacera Đông Triều kéo dài 13 quý liên tiếp khiến doanh nghiệp âm vốn và buộc phải tái cơ cấu để tìm đường hồi sinh. Xem thêm
Novaland và bài toán nhân sự giữa bối cảnh tái cấu trúc
Novaland và bài toán nhân sự giữa bối cảnh tái cấu trúc tiếp tục được chú ý khi doanh nghiệp duy trì chương trình ESOP nhằm giữ chân lãnh đạo chủ chốt. Xem thêm
AAV đặt mục tiêu xóa lỗ lũy kế sau quý 3 khởi sắc
AAV đặt mục tiêu xóa lỗ lũy kế sau quý 3 khởi sắc khi lợi nhuận tăng mạnh, doanh thu bứt phá và các dự án bất động sản trọng điểm bắt đầu mang lại tín hiệu tích cực. Xem thêm
Sữa Quốc tế Lof bị phạt 185 triệu, lợi nhuận bán niên "bốc hơi" 86%
Sữa Quốc tế Lof bị phạt 185 triệu, lợi nhuận bán niên "bốc hơi" 86% dù doanh thu đạt kỷ lục, phản ánh áp lực lớn từ chi phí và vi phạm công bố thông tin. Xem thêm
Nợ khó đòi và tồn kho quá hạn lấp lợi nhuận Thoát nước Hà Nội
Nợ khó đòi và tồn kho quá hạn lấp lợi nhuận Thoát nước Hà Nội, khiến bức tranh tài chính nửa đầu 2025 của doanh nghiệp dù tăng trưởng, vẫn đối diện nhiều áp lực. Xem thêm
PV Power huy động vốn lớn cho dự án Nhơn Trạch 3 và 4
PV Power huy động vốn lớn cho dự án Nhơn Trạch 3 và 4, với kế hoạch phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ và tập trung nguồn lực tài chính. Xem thêm
Cảng Sài Gòn đẩy mạnh tái cấu trúc, tập trung cho siêu dự án
Cảng Sài Gòn đẩy mạnh tái cấu trúc, tập trung cho siêu dự án bằng việc thoái vốn công ty con, nhằm dồn lực cho Cảng Hiệp Phước và Cảng Cần Giờ. Xem thêm
PVTrans hướng tới mục tiêu quý IV tham vọng
PVTrans hướng tới mục tiêu quý IV tham vọng khi doanh nghiệp đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 9 tháng, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ. Xem thêm
Tăng trưởng quy mô của Nam A Bank song song quản trị rủi ro
Tăng trưởng quy mô của Nam A Bank song song quản trị rủi ro giúp ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 khả quan, mở rộng tài sản, giữ vững chất lượng. Xem thêm
Mục tiêu 30.000 tỷ của Coteccons và thách thức từ dòng tiền âm
Mục tiêu 30.000 tỷ của Coteccons và thách thức từ dòng tiền âm phản ánh tham vọng lớn nhưng cũng cho thấy rủi ro tài chính mà doanh nghiệp phải vượt qua. Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
