Nhiều dự án hạ tầng lớn kết nối thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương được đẩy nhanh tiến độ

Nguyễn Phương Huyền My
Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đang phối hợp triển khai 5 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng nhằm xử lý vấn đề giao thông.
Hàng loạt dự án giao thông quy mô đang được tăng tốc triển khai nhằm tăng cường liên kết vùng giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Từ các công trình đường bộ như Quốc lộ 13, Vành đai 3 – 4, đến hệ thống giao thông công cộng hiện đại như Metro số 1.
Toàn bộ mạng lưới đang dần hình thành một cấu trúc giao thông liên hoàn, mở đường cho sự phát triển bền vững của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Quốc lộ 13: mở rộng quy mô, đầu tư thêm cầu Vĩnh Bình
Là trục huyết mạch kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, Quốc lộ 13 hiện đang được tỉnh Bình Dương triển khai nâng cấp từ 6 lên 8 làn xe.
Đoạn dài 5,9 km thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh – từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh – đã được thông qua theo hình thức đối tác công tư.
Dự án dự kiến mở rộng mặt đường lên 60 m, đồng thời xây dựng đường trên cao dài 3,2 km từ nút giao Bình Triệu đến Bình Phước, gồm 4 làn xe, bên dưới sẽ có hai tuyến đường song hành, mỗi bên rộng 3 làn.

Tổng mức đầu tư cho toàn dự án ước tính khoảng 20.900 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trong năm 2028.
Riêng cầu Vĩnh Bình – điểm kết nối quan trọng giữa TP. HCM và Bình Dương – sẽ do TP. HCM đầu tư với kinh phí khoảng 300 tỉ đồng.
Metro số 1: kéo dài hướng Đông, mở rộng liên kết vùng
Sau khi chính thức vận hành từ cuối tháng 12.2024, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được đề xuất mở rộng sang Bình Dương và Đồng Nai nhằm tăng cường kết nối đô thị bằng phương tiện giao thông hiện đại.
Tuyến sẽ được kéo dài từ ga Suối Tiên, theo Quốc lộ 1 rồi rẽ vào ga Bình Thắng gần nút giao Tân Vạn (Bình Dương).
Từ đây, tuyến tách làm hai nhánh: một nhánh kết nối về Đồng Nai, nhánh còn lại đi theo trục Mỹ Phước, kết thúc tại nhà ga trung tâm trong Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương.
Tổng chiều dài đoạn kéo dài khoảng 30 km, với tổng vốn đầu tư ước tính 50.000 tỉ đồng.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường nối từ nút giao Gò Dưa (thuộc Vành đai 2) đến tuyến cao tốc TP.HCM – Chơn Thành.
Đoạn tuyến nằm trên địa bàn TP.HCM dài khoảng 1,65 km, mặt cắt ngang 60 m, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 3.300 tỉ đồng – trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn một nửa.
Phần còn lại của tuyến, dài 7,15 km đi qua tỉnh Bình Dương, sẽ trùng với tuyến ĐT.743 hiện hữu và được nâng cấp theo tiêu chuẩn tương ứng.
Việc thi công dự kiến được triển khai từ quý I/2026.
Vành đai 3: đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng thông xe vào cuối 2025
Tuyến Vành đai 3 với chiều dài hơn 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng.
Trên địa bàn TP.HCM, đoạn tuyến dài 47 km hiện đã hoàn thành hơn 31% khối lượng, còn đoạn qua Bình Dương dài 10,7 km cũng đang được triển khai với tiến độ đạt gần 24%.
Riêng đoạn dài hơn 14 km qua TP Thủ Đức sẽ được xây dựng trên cao với 4 làn xe, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Toàn tuyến dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 30.6.2026.

Vành đai 4: Chuẩn bị trình Quốc hội, đặt mục tiêu khởi công năm 2026
Dự án Vành đai 4 với tổng chiều dài hơn 200 km, đi qua địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đây là tuyến giao thông chiến lược, giữ vai trò là trục động lực mới nhằm thúc đẩy liên kết vùng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong đó, đoạn tuyến dài nhất đi qua tỉnh Long An với khoảng 78 km, tiếp theo là Đồng Nai (46 km), Bà Rịa – Vũng Tàu (18,2 km) và TP.HCM (16,7 km).
Các đoạn này sẽ được gom lại thành một dự án liên vùng để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 122.774 tỉ đồng.
Riêng đoạn dài 48 km thuộc tỉnh Bình Dương sẽ được triển khai độc lập theo kế hoạch đầu tư riêng đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt.
Tuyến này sẽ kết nối qua cầu Phú Thuận, dự kiến khởi công quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Năm 2024, kinh tế Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc khi đạt quy mô GDP khoảng 476,3 tỷ USD, vượt qua Philippines và Malaysia để đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, lọt top 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Xem thêm

Cắt giảm sự hỗ trợ từ phía Chính phủ liên bang đối với nghiên cứu và phát triển có thể gây tổn hại lâu dài cho nền kinh tế và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Xem thêm

Chính sách áp thuế lên ô tô và linh kiện nhập khẩu do cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất đang làm dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực đối với ngành công nghiệp xe điện – lĩnh vực được xem là then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Xem thêm

Từ Kaliningrad đến Vladivostok, những tín hiệu giảm tốc của nền kinh tế Nga đang trở nên ngày càng rõ ràng. Xem thêm

Từ khi nhậm chức, Donald Trump đã tạo ra một bước ngoặt có ảnh hưởng sâu rộng nhất từ trước đến nay, với khẩu hiệu "Make America Great Again" (MAGA). Đây không chỉ đơn thuần là một phong trào mà còn là một phương pháp và lý thuyết chính trị. Xem thêm

Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo tình hình thu – chi ngân sách và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 3 và quý I năm 2025. Xem thêm

Thị trường năng lượng sạch đối mặt nhiều biến động tại 4 nước Đông Nam Á sau điều tra thương mại, trong đó Campuchia chịu mức cao nhất 3.500% do không hợp tác. Xem thêm

Giữa lúc thị trường toàn cầu bất ổn, vàng ghi nhận đà tăng mạnh khi giới đầu tư dần quay lưng với các kênh trú ẩn truyền thống như USD và trái phiếu chính phủ Mỹ. Xem thêm

Ngày 21/4, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo sẽ có hành động "trả đũa" nhằm vào bất kỳ quốc gia nào hợp tác với Hoa Kỳ theo cách làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh. Xem thêm

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, ông Austan Goolsbee, đã bày tỏ e ngại và đưa ra cảnh báo về những hệ quả nghiêm trọng nếu Fed mất đi tính độc lập trong điều hành chính sách tiền tệ. Xem thêm

Mỏ vàng tại Hồ Ráy, Quảng Nam, vừa được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Với trữ lượng lớn vàng, bạc và vonfram, khu vực này hứa hẹn sẽ là điểm thu hút đầu tư trong năm 2025, mở ra cơ hội khai thác tiềm năng khoáng sản của vùng. Xem thêm

Giữa những bất ổn kinh tế do các quyết định thuế quan của Donald Trump, Đài Loan đã quyết định gia hạn các biện pháp kiểm soát hoạt động bán khống trên thị trường chứng khoán để giảm thiểu sự biến động mạnh mẽ. Xem thêm

Trong bối cảnh chính quyền tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi chính sách thương mại mang tính bảo hộ, các doanh nghiệp nhập khẩu vào Hoa Kỳ đang tìm mọi cách để thích nghi với hệ thống thuế quan ngày càng phức tạp và linh hoạt. Xem thêm

Theo đánh giá từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá dầu Brent trong năm 2025 nhiều khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp, phản ánh sự mất cân bằng tạm thời giữa lực cung và cầu trên thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, giá vẫn có thể được hỗ trợ phần nào nhờ lượng tồn kho thấp và chính sách điều hành linh hoạt từ khối OPEC+. Xem thêm

Trong một tuyên bố bất ngờ vào 17/4 vừa qua , Bộ Giao thông Vận tải Liên bang thông báo sẽ trực tiếp nắm quyền điều hành dự án nâng cấp nhà ga Penn Station, thay vì để Cơ quan Quản lý Giao thông Đô thị New York (MTA) tiếp tục quản lý. Xem thêm
