Việt Nam vươn lên vị trí thứ 4 Đông Nam Á về quy mô kinh tế

Eric Bùi
Năm 2024, kinh tế Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc khi đạt quy mô GDP khoảng 476,3 tỷ USD, vượt qua Philippines và Malaysia để đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, lọt top 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kết quả trên không chỉ đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong khu vực, mà còn đưa Việt Nam lọt vào top 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Những trụ cột tạo đà tăng trưởng
Việt Nam đang tận dụng hiệu quả nhiều lợi thế để thúc đẩy đà phát triển. Các lĩnh vực xuất khẩu mũi nhọn như điện tử, thiết bị di động và nông sản vẫn đang đóng vai trò then chốt trong tăng trưởng kinh tế.
Đồng thời, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang giúp Việt Nam thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ các tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm điểm đến sản xuất thay thế Trung Quốc.
Yếu tố nhân khẩu học cũng góp phần đáng kể. Lực lượng lao động trẻ, dồi dào và chi phí cạnh tranh đã tạo lợi thế lớn cho Việt Nam trong thu hút sản xuất và dịch vụ gia công.
Triển vọng sáng, nhưng vẫn còn lực cản
Cùng với đà phục hồi kinh tế toàn cầu, môi trường đầu tư tại Việt Nam đang được cải thiện nhờ loạt cải cách hành chính, đẩy mạnh đầu tư công và phát triển hạ tầng số.
Những chuyển động này đang mở rộng dư địa hoạt động cho khu vực tư nhân và thu hút thêm dòng vốn ngoại.
Theo dự báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc, với quy mô GDP năm 2025 có thể cán mốc 491 tỷ USD.

Nếu duy trì được quán tính này, đến năm 2029, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vượt Thái Lan và trở thành nền kinh tế lớn thứ 32 trên thế giới, với GDP dự kiến đạt khoảng 627 tỷ USD.
Không dừng lại ở đó, trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) của Vương quốc Anh còn đưa ra kịch bản đầy triển vọng: Việt Nam có thể lọt vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2036 - xếp thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Tuy nhiên, con đường vươn tới các cột mốc này không trải đầy hoa hồng. Một loạt thách thức mang tính cấu trúc vẫn hiện hữu.
Tăng trưởng dân số đang có dấu hiệu chững lại, trong khi chất lượng nguồn nhân lực còn là điểm nghẽn đáng kể – với chỉ khoảng 35% lao động có trình độ đại học, điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế dựa trên tri thức và công nghệ.
Bên cạnh đó, hạ tầng kinh tế - xã hội, từ giao thông, logistics đến nền tảng số, vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển.
Những điểm nghẽn hạ tầng không chỉ làm chậm dòng lưu chuyển hàng hóa, mà còn phần nào làm suy giảm sức hút của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.
Đáng chú ý, biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức hiện hữu, đặc biệt tại đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa và trung tâm xuất khẩu nông sản trọng yếu của cả nước.
Nếu không có giải pháp thích ứng hiệu quả, nguy cơ mất cân đối an ninh lương thực và sụt giảm giá trị xuất khẩu trong tương lai là điều khó tránh khỏi.
Cần chiến lược dài hạn để bứt phá
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người ở mức khoảng 5% mỗi năm.
Điều này đòi hỏi phải cải thiện chất lượng giáo dục, thúc đẩy đổi mới công nghệ, và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, chiến lược phát triển cần đi đôi với tính bền vững - từ chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, đến nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp trong nước.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Cắt giảm sự hỗ trợ từ phía Chính phủ liên bang đối với nghiên cứu và phát triển có thể gây tổn hại lâu dài cho nền kinh tế và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Xem thêm

Chính sách áp thuế lên ô tô và linh kiện nhập khẩu do cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất đang làm dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực đối với ngành công nghiệp xe điện – lĩnh vực được xem là then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Xem thêm

Từ Kaliningrad đến Vladivostok, những tín hiệu giảm tốc của nền kinh tế Nga đang trở nên ngày càng rõ ràng. Xem thêm

Từ khi nhậm chức, Donald Trump đã tạo ra một bước ngoặt có ảnh hưởng sâu rộng nhất từ trước đến nay, với khẩu hiệu "Make America Great Again" (MAGA). Đây không chỉ đơn thuần là một phong trào mà còn là một phương pháp và lý thuyết chính trị. Xem thêm

Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo tình hình thu – chi ngân sách và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 3 và quý I năm 2025. Xem thêm

Thị trường năng lượng sạch đối mặt nhiều biến động tại 4 nước Đông Nam Á sau điều tra thương mại, trong đó Campuchia chịu mức cao nhất 3.500% do không hợp tác. Xem thêm

Giữa lúc thị trường toàn cầu bất ổn, vàng ghi nhận đà tăng mạnh khi giới đầu tư dần quay lưng với các kênh trú ẩn truyền thống như USD và trái phiếu chính phủ Mỹ. Xem thêm

Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đang phối hợp triển khai 5 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng nhằm xử lý vấn đề giao thông. Xem thêm

Ngày 21/4, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo sẽ có hành động "trả đũa" nhằm vào bất kỳ quốc gia nào hợp tác với Hoa Kỳ theo cách làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh. Xem thêm

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, ông Austan Goolsbee, đã bày tỏ e ngại và đưa ra cảnh báo về những hệ quả nghiêm trọng nếu Fed mất đi tính độc lập trong điều hành chính sách tiền tệ. Xem thêm

Mỏ vàng tại Hồ Ráy, Quảng Nam, vừa được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Với trữ lượng lớn vàng, bạc và vonfram, khu vực này hứa hẹn sẽ là điểm thu hút đầu tư trong năm 2025, mở ra cơ hội khai thác tiềm năng khoáng sản của vùng. Xem thêm

Giữa những bất ổn kinh tế do các quyết định thuế quan của Donald Trump, Đài Loan đã quyết định gia hạn các biện pháp kiểm soát hoạt động bán khống trên thị trường chứng khoán để giảm thiểu sự biến động mạnh mẽ. Xem thêm

Trong bối cảnh chính quyền tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi chính sách thương mại mang tính bảo hộ, các doanh nghiệp nhập khẩu vào Hoa Kỳ đang tìm mọi cách để thích nghi với hệ thống thuế quan ngày càng phức tạp và linh hoạt. Xem thêm

Theo đánh giá từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá dầu Brent trong năm 2025 nhiều khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp, phản ánh sự mất cân bằng tạm thời giữa lực cung và cầu trên thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, giá vẫn có thể được hỗ trợ phần nào nhờ lượng tồn kho thấp và chính sách điều hành linh hoạt từ khối OPEC+. Xem thêm

Trong một tuyên bố bất ngờ vào 17/4 vừa qua , Bộ Giao thông Vận tải Liên bang thông báo sẽ trực tiếp nắm quyền điều hành dự án nâng cấp nhà ga Penn Station, thay vì để Cơ quan Quản lý Giao thông Đô thị New York (MTA) tiếp tục quản lý. Xem thêm
