Chính quyền Trump tiếp quản dự án nâng cấp Penn Station, “châm ngòi” căng thẳng với New York

Nguyễn Phương Huyền My
Trong một tuyên bố bất ngờ vào 17/4 vừa qua , Bộ Giao thông Vận tải Liên bang thông báo sẽ trực tiếp nắm quyền điều hành dự án nâng cấp nhà ga Penn Station, thay vì để Cơ quan Quản lý Giao thông Đô thị New York (MTA) tiếp tục quản lý.
Đây được xem là bước đi mới nhất trong chuỗi mâu thuẫn giữa chính quyền liên bang và chính quyền bang New York liên quan đến các chính sách phát triển hạ tầng giao thông.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Giao thông Vận tải liên bang, ông Sean Duffy, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và các cơ quan chức năng của bang đang ngày càng căng thẳng.
Trước đó không lâu, ông Duffy cũng đã ra lệnh đình chỉ chương trình thu phí tắc nghẽn giao thông của thành phố New York – một dự án mang tính biểu tượng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và khí thải.
Penn Station từ lâu đã bị chỉ trích vì không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng và không đáp ứng được nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của hàng trăm nghìn hành khách mỗi ngày. Dù đã có nhiều đề xuất cải tạo trong nhiều năm qua, nhưng sự bất đồng giữa các bên liên quan – từ địa phương đến liên bang – đã khiến dự án rơi vào bế tắc.
Chính quyền liên bang tuyên bố sẽ trao toàn quyền thực hiện kế hoạch tổng thể cho Amtrak – đơn vị đang vận hành hệ thống đường sắt quốc gia và là chủ sở hữu hợp pháp của ga Penn Station. Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc giao quyền điều hành dự án cho Amtrak có thể giúp tiết kiệm đến 120 triệu USD so với mô hình quản lý hiện nay.
Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể nào về việc liệu chính quyền Trump sẽ theo đuổi phương án cải tạo nào trong số các kịch bản được đề xuất trước đây.
Một trong những trở ngại lớn nhất chính là vị trí của Madison Square Garden – nhà thi đấu thể thao nổi tiếng thế giới hiện đang nằm trực tiếp trên khuôn viên của nhà ga. Chủ sở hữu của Madison Square Garden từ lâu đã phản đối bất kỳ kế hoạch nào ảnh hưởng đến hoạt động của nhà thi đấu này.
Trên thực tế, Penn Station thuộc quyền sở hữu của Amtrak – một doanh nghiệp quốc doanh trực thuộc chính phủ liên bang. Thành viên Hội đồng Quản trị của Amtrak đều do Tổng thống Hoa Kỳ bổ nhiệm. Ngoại trừ Chủ tịch đương nhiệm Anthony R. Coscia – người được bổ nhiệm khi ông Barack Obama còn tại vị, các thành viên còn lại trong hội đồng đều do Tổng thống Joe Biden lựa chọn.
Một tình tiết đáng chú ý là cách đây không lâu, Nhà Trắng đã gây sức ép buộc Giám đốc điều hành Amtrak – ông Stephen Gardner – phải từ chức vì có liên hệ mật thiết với chính quyền Biden. Đến nay, vị trí này vẫn chưa được bổ nhiệm người thay thế.
Truyền thông Mỹ đưa tin, Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) đã hoàn toàn bất ngờ trước quyết định từ chính phủ liên bang, đồng thời cho biết không hề nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào trước thời điểm công bố.
Theo The New York Times
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Năm 2024, kinh tế Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc khi đạt quy mô GDP khoảng 476,3 tỷ USD, vượt qua Philippines và Malaysia để đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, lọt top 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Xem thêm

Cắt giảm sự hỗ trợ từ phía Chính phủ liên bang đối với nghiên cứu và phát triển có thể gây tổn hại lâu dài cho nền kinh tế và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Xem thêm

Chính sách áp thuế lên ô tô và linh kiện nhập khẩu do cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất đang làm dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực đối với ngành công nghiệp xe điện – lĩnh vực được xem là then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Xem thêm

Từ Kaliningrad đến Vladivostok, những tín hiệu giảm tốc của nền kinh tế Nga đang trở nên ngày càng rõ ràng. Xem thêm

Từ khi nhậm chức, Donald Trump đã tạo ra một bước ngoặt có ảnh hưởng sâu rộng nhất từ trước đến nay, với khẩu hiệu "Make America Great Again" (MAGA). Đây không chỉ đơn thuần là một phong trào mà còn là một phương pháp và lý thuyết chính trị. Xem thêm

Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo tình hình thu – chi ngân sách và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 3 và quý I năm 2025. Xem thêm

Thị trường năng lượng sạch đối mặt nhiều biến động tại 4 nước Đông Nam Á sau điều tra thương mại, trong đó Campuchia chịu mức cao nhất 3.500% do không hợp tác. Xem thêm

Giữa lúc thị trường toàn cầu bất ổn, vàng ghi nhận đà tăng mạnh khi giới đầu tư dần quay lưng với các kênh trú ẩn truyền thống như USD và trái phiếu chính phủ Mỹ. Xem thêm

Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đang phối hợp triển khai 5 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng nhằm xử lý vấn đề giao thông. Xem thêm

Ngày 21/4, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo sẽ có hành động "trả đũa" nhằm vào bất kỳ quốc gia nào hợp tác với Hoa Kỳ theo cách làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh. Xem thêm

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, ông Austan Goolsbee, đã bày tỏ e ngại và đưa ra cảnh báo về những hệ quả nghiêm trọng nếu Fed mất đi tính độc lập trong điều hành chính sách tiền tệ. Xem thêm

Mỏ vàng tại Hồ Ráy, Quảng Nam, vừa được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Với trữ lượng lớn vàng, bạc và vonfram, khu vực này hứa hẹn sẽ là điểm thu hút đầu tư trong năm 2025, mở ra cơ hội khai thác tiềm năng khoáng sản của vùng. Xem thêm

Giữa những bất ổn kinh tế do các quyết định thuế quan của Donald Trump, Đài Loan đã quyết định gia hạn các biện pháp kiểm soát hoạt động bán khống trên thị trường chứng khoán để giảm thiểu sự biến động mạnh mẽ. Xem thêm

Trong bối cảnh chính quyền tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi chính sách thương mại mang tính bảo hộ, các doanh nghiệp nhập khẩu vào Hoa Kỳ đang tìm mọi cách để thích nghi với hệ thống thuế quan ngày càng phức tạp và linh hoạt. Xem thêm

Theo đánh giá từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá dầu Brent trong năm 2025 nhiều khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp, phản ánh sự mất cân bằng tạm thời giữa lực cung và cầu trên thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, giá vẫn có thể được hỗ trợ phần nào nhờ lượng tồn kho thấp và chính sách điều hành linh hoạt từ khối OPEC+. Xem thêm
