Ngân hàng Shinhan Việt Nam bị chỉ ra nhiều vi phạm

Trần Quang Đan
Thanh tra NHNN phát hiện nhiều vi phạm tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam liên quan đến quản trị, tín dụng, ngoại hối và phòng chống rửa tiền.

Vi phạm trong quản trị điều hành, tín dụng và giao dịch ngoại hối
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam, ghi nhận một số kết quả tích cực, đồng thời chỉ ra nhiều vi phạm trong quản trị, cấp tín dụng, giao dịch ngoại hối và tuân thủ quy định phòng chống rửa tiền.
Về công tác quản trị điều hành, biên bản họp Hội đồng rủi ro trong quý II và quý III năm 2024 của Ngân hàng Shinhan Việt Nam được xác định có nội dung không phù hợp với thực tế và chưa đúng theo quy định nội bộ.
Trong hoạt động tín dụng, nhiều tồn tại được ghi nhận như: chưa đảm bảo tính chính xác trong điều khoản thời hạn bảo lãnh, sai sót trong phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, cho vay bất động sản chưa tuân thủ đúng quy định, cùng với việc kiểm soát tín dụng đối với khách hàng và nhóm khách hàng có liên quan ở mức từ 1% vốn tự có trở lên còn thiếu chặt chẽ. Ngoài ra, một số trường hợp định giá lại tài sản bảo đảm chưa được thực hiện theo đúng quy trình.
Ngoài ra, quá trình cấp tín dụng và xử lý nợ xấu tại ngân hàng còn tồn tại sai sót trong hợp đồng, thẩm định, phê duyệt khoản vay, giải ngân, kiểm soát sử dụng vốn và giám sát tài sản bảo đảm, cũng như việc áp dụng các biện pháp xử lý nợ theo quy định nội bộ.
Ở mảng mua, bán ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế, kết quả kiểm tra một số giao dịch mẫu cho thấy có trường hợp thiếu thông tin về cặp đồng tiền và tỷ giá giao dịch, vi phạm quy định hiện hành.
Đáng chú ý, hai giao dịch chuyển tiền trong nước do ngân hàng báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu về thông tin người chuyển, người nhận và sai định dạng theo hướng dẫn của cơ quan thanh tra trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nguyên nhân và trách nhiệm các vi phạm
Lỗi từ cán bộ nghiệp vụ và thiếu kiểm soát nội bộ
Thanh tra NHNN cho rằng các vi phạm bắt nguồn từ sơ suất của cán bộ trực tiếp thực hiện nghiệp vụ, đồng thời cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu kiểm tra, rà soát và phê duyệt của các bộ phận kiểm soát nội bộ. Việc thiếu các biện pháp phòng ngừa và giám sát đã khiến sai sót không được phát hiện và khắc phục kịp thời.
Trách nhiệm thuộc về ban lãnh đạo và các đơn vị liên quan
Trách nhiệm đối với các vi phạm được xác định thuộc về Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Tổng Giám đốc Shinhanbank VN theo từng thời kỳ, trong đó Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật của ngân hàng, chịu trách nhiệm cao nhất. Các đơn vị, phòng ban và chi nhánh ngân hàng cũng được xác định có trách nhiệm liên đới trong phạm vi quản lý, điều hành tại từng thời điểm xảy ra vi phạm.
Kiến nghị khắc phục và thông tin chung về Shinhanbank Việt Nam
Dựa trên kết luận thanh tra, NHNN kiến nghị Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Ban điều hành Ngân hàng Shinhan Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để đảm bảo hoạt động tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Ngân hàng cũng được yêu cầu rà soát toàn bộ hệ thống, từ quy trình nghiệp vụ đến cơ chế kiểm soát, để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai sót tương tự nếu có.
Tổng Giám đốc và Ban kiểm soát ngân hàng có trách nhiệm chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện kiểm tra, kiểm toán lại các quy trình nội bộ, đảm bảo các quy định được triển khai đầy đủ và thống nhất trong toàn hệ thống, góp phần giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả giám sát.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc, thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group). Tính đến ngày 31/10/2024, vốn điều lệ của ngân hàng đạt 5.710 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc hiện tại của Ngân hàng Shinhan Việt Nam là ông Kang Gew Won - đại diện theo pháp luật của ngân hàng. Đơn vị này được cấp phép thực hiện các hoạt động như huy động vốn, cấp tín dụng, giao dịch ngoại hối trong và ngoài nước, cùng nhiều nghiệp vụ tài chính khác theo quy định pháp luật.
Cùng cộng đồng
LPBank: Tái cấu trúc nhân sự và nghịch lý tăng trưởng lợi nhuận
Giữa làn sóng tái cấu trúc nhân sự mạnh mẽ, LPBank vẫn ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động ấn tượng trong Báo cáo quý II/2025. Xem thêm

Kiều hối về TP.HCM vượt 5,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025
6 tháng đầu năm 2025, TP.HCM nhận 5,23 tỷ USD kiều hối, tiếp tục dẫn đầu cả nước. Quý II tăng mạnh 22% so với cùng kỳ năm trước. Xem thêm

PGBank kiện toàn nhân sự: Đề cử từ TC Group, bổ nhiệm cấp cao
PGBank kiện toàn nhân sự trước Đại hội cổ đông bằng loạt đề cử mới vào HĐQT, Ban kiểm soát và bổ nhiệm Phó tổng giám đốc thường trực, hướng tới giai đoạn tái cấu trúc. Xem thêm

Ngân hàng ép khách mua bảo hiểm có thể bị phạt nửa tỷ đồng
Dự thảo nghị định mới đề xuất phạt tới 500 triệu đồng với ngân hàng nếu ép khách mua bảo hiểm không bắt buộc khi cung ứng dịch vụ. Xem thêm

Hồng Kông đối mặt thách thức duy trì tỷ giá neo ổn định
HKMA gặp khó trong kiểm soát tỷ giá Hồng Kông khi việc hút thanh khoản có thể ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế và tăng lãi suất cho vay. Xem thêm

PGBank bị phạt 370 triệu đồng do loạt sai sót nội bộ
Ngân hàng Nhà nước xử phạt PGBank 370 triệu đồng sau thanh tra, chỉ ra nhiều sai sót trong quản trị, cấp tín dụng và xử lý nợ. Xem thêm

Khởi tố ông Đỗ Anh Tú, TPBank lập tức lên tiếng
C03 Bộ Công an đã khởi tố ông Đỗ Anh Tú, cựu Phó Chủ tịch TPBank và nguyên Chủ tịch TPS, do liên quan vụ án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xem thêm

Sacombank bất ngờ đóng loạt phòng giao dịch tại TP.HCM
Một số phòng giao dịch của Sacombank tại TP.HCM sẽ đóng cửa từ 30/6, theo quyết định đã được thông qua từ tháng 4. Xem thêm

Ngành ngân hàng trước cột mốc 1/7/2025: Ba thay đổi lớn định hình lại toàn bộ hệ thống
Từ ngày 1/7/2025, ngành ngân hàng bước vào giai đoạn điều chỉnh quan trọng với ba điểm nhấn chính: xác thực sinh trắc học đối với người đại diện tổ chức, ngưng sử dụng thẻ từ và triển khai thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ tài chính. Xem thêm

Hết thời dùng "bí danh" trong giao dịch ngân hàng
Trước làn sóng lừa đảo chuyển nhầm tiền qua tài khoản ẩn danh, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt kiểm soát. Xem thêm

Ngân hàng Nhà nước đề xuất siết chặt kiểm soát nội bộ
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang tiến hành lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN, với nhiều điểm sửa đổi sâu rộng về hệ thống kiểm soát nội bộ tại các NHTM và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Xem thêm

Ngành ngân hàng 2025: Tín dụng tăng tốc, nợ xấu chạm đỉnh
SSI Research vừa đưa ra nhận định thận trọng về triển vọng cổ phiếu ngành ngân hàng năm 2025, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị và thương mại quốc tế đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xem thêm

Chính thức ban hành khung thử nghiệm có kiểm soát cho Fintech trong lĩnh vực ngân hàng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 94/2025, thiết lập cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các giải pháp fintech trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng tiếp cận tài chính và hoàn thiện khung pháp lý. Xem thêm

Tiền gửi ngân hàng sụt nhẹ đầu năm, hệ thống tài chính bước vào giai đoạn căng thẳng thanh khoản
Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, sau 5 tháng tăng trưởng liên tiếp, lượng tiền gửi từ các tổ chức kinh tế đã giảm, kéo theo sự sụt giảm trong tổng lượng huy động vốn của các ngân hàng vào đầu năm nay. Xem thêm

Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng nóng – Tín hiệu tích cực hay bong bóng tài chính tiềm ẩn?
Thị trường tài chính Việt Nam gần đây liên tục đón nhận các báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024 của các ngân hàng thương mại. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến cuối quý III/2024 đạt khoảng 9,7%. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm

Chiến lược giảm sự phân vân của khách hàng khi mua sắm

Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT
Có thể bạn biết
Xem tất cả